วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2559

2. เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ

2. เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจ


เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ การเก็บรวบรวมข้อมูลการประมวลผล การแสดงผลลัพธ์ การทำสำเนา และการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้ได้สารสนเทศที่เหมาะสมและสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้

2.1 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจของบุคคล

เทคโนโลยีเพื่อการตัดสินใจในระดับบุคคลนั้น จะเป็นการที่แต่ละบุคคลในองค์กรใช้ระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งจะใช้ระบบสารสนเทศ 2 ชนิด ได้แก่

1.ระบบสารสนเทศสํานักงาน
เป็นการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปและเครื่องใช้สำนักงานนำเสนองาน เช่น โปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ดพิมพ์เอกสาร โปรแกรมไมโครซอฟต์เพาเวอร์พอยต์นำเสนองาน โดยสามารถกรอกข้อความ กราฟ ตาราง รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว และเสียง ที่ช่วยให้งานน่าสนใจ

 2.ระบบสารสนเทศประมวลผลรายการ
เพื่อบันทึกข้อมูลประจำวัน  เช่น ใช้ซอฟต์แวร์การขายสินค้าในการบันทึก ปรับปรุง ลบ และค้นหารายการสินค้า ซึ่งช่วยให้การทำงานสะดวกเร็วขึ้น



2.2 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจของกลุ่ม



เป็น การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ช่วยเสริมการทำงานของกลุ่มบุคคลให้สามารถทำงาน ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีหลักการคือ การนำเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายระยะใกล้ หรือระยะไกล ทำให้มีการใช้ทรัพยากร ในระบบเครือข่ายร่วมกันได้ สามารถประยุกต์ใช้กับงานต่างๆได้

2.3 เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจขององค์กร



เทคโนโลยีสารเทศเพื่อการตัดสินใจขององค์กร  เป็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาเชื่อมโยงระบบสารสนเทศของแผนกต่างๆ ในองค์กรเข้าด้วยกัน เพื่อส่งผ่านข้อมูลจากแผนกหนึ่งไปยังแผนกหนึ่ง ทั้งนี้เนื่องจากผู้บริหารงานของผู้บริหารระดับสูงจำเป็นต้องใช้ข้อมูลร่วมกันจากหลายแผนกเพื่อการตัดสินใจ

สรุประบบสารสนเทศ
คือระบบคอมพิวเตอร์ที่มีประโยชน์ในด้านต่างๆช่วยในการตัดสินใจประมวลผลและทำให้งานเสร็จไปอย่างรวดเร็ว
องค์ประกอบของสารสนเทศมี5อย่างดังนี้
ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ข้อมูล บุคคลากร และขั้นตอนการปฎิบัติงาน

1 ความคิดเห็น: